Điểm tin báo chí sáng ngày 07 tháng 6 năm 2012
Trong buổi sáng ngày 07/6/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang VietnamNet có bài QH nóng hai ngày với những bức xúc kinh tế, xã hội. Bài báo đưa tin: Trong hai ngày 7/6 và 8/6, Quốc hội dành trọn để thảo luận về kinh tế – xã hội và ngân sách, đề án tái cơ cấu nền kinh tế với những vấn đề đang rất nóng. Báo cáo kinh tế – xã hội đầu kỳ họp của Chính phủ với nhận định đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế khiến các ĐB hết sức quan ngại. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm nay chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (5,57%) và năm 2010 (5,84%). Trong đó công nghiệp, xây dựng chỉ tăng 2,94%.
Các chính sách tài khoá thắt chặt, chính sách tiền tệ chặt chẽ góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô nhưng để lại hệ quả là làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Lãi suất vay ngân hàng cao, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận và hấp thụ vốn; chi phí đầu vào lớn, sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho cao, dẫn đến quy mô sản xuất phải thu hẹp, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc phá sản, giải thể, lao động mất việc làm tăng.
Trong 4 tháng đầu năm nay, cả nước có trên 17,7 nghìn doanh nghiệp đã làm các thủ tục giải thể và ngừng hoạt động, tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ.
Sự mất cân đối giữa khả năng hồi phục của các doanh nghiệp và lợi nhuận của hệ thống ngân hàng khiến nhiều ĐB đặt câu hỏi liệu có hay không nguy cơ nền kinh tế đang bị các nhóm lợi ích chi phối.
Trước thực trạng thất nghiệp tăng, đời sống người dân khó khăn, các ĐB trong các phiên họp đã nhấn mạnh cần những chính sách hỗ trợ đời sống nhân dân để dân yên tâm, tin tưởng đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Cử tri và ĐB cũng đặc biệt không khỏi lo lắng trước những vụ việc phức tạp ở Tiên Lãng, Văn Giang…, bộc lộ những mâu thuẫn tiềm ẩn trong xã hội liên quan đến đất đai nếu không được giải quyết thỏa đáng sẽ để lại những hệ quả khó lường.
Đề án tái cơ cấu nền kinh tế kiên định với ba lĩnh vực trọng tâm là thị trường tài chính, đầu tư và doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Để thực hiện tái cơ cấu có thể phải hy sinh tăng trưởng để đạt mục tiêu đưa nền kinh tế phát triển bền vững theo chiều sâu.
Tuy đã qua nhiều lần thảo luận ở Thường vụ QH, đề án này khi trình bày vẫn bị đa số ĐB đánh giá là chung chung và chưa có đột phá.
Vụ việc xảy ra ở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), và trước đó là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tiếp tục đặt ra một loạt lo ngại về quản lý vốn nhà nước và nhân sự tại các DNNN.
Các ĐB đều nhấn mạnh để DNNN giữ và phát huy được vai trò trụ cột của nền kinh tế, cần một tư duy thực sự mạnh dạn để các doanh nghiệp này cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.
Những thông tin mới về việc Đan Mạch hoãn tài trợ ODA cho Việt Nam do nghi vấn gian lận ở một số dự án cũng dấy lên các câu hỏi về quản lý ODA nói riêng và các nguồn vốn đầu tư xã hội nói chung.
Bàn về tình hình kinh tế – xã hội, ngân sách hay tái cơ cấu, các ĐB đều nhấn mạnh nhìn thẳng vào sự thật để bắt đúng bệnh, bốc đúng thuốc tìm giải pháp tạo đà cho kinh tế vượt qua khó khăn và tăng trưởng bền vững.
2. Báo Nhân dân điện tử đưa tin về Ngày làm việc thứ 14, kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII. Bài báo đưa tin: Ngày 6-6, Kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ 14. Buổi sáng, các đại biểu thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðiện lực. Buổi chiều, các đại biểu thảo luận ở tổ về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
Về Thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, phần lớn ý kiến phát biểu đều nhất trí các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật là những vấn đề cấp thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện chế định luật sư, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cả về số lượng và chất lượng đội ngũ luật sư Việt Nam.
Thảo luận về điều kiện miễn đào tạo nghề luật sư, đại biểu Ðinh Xuân Thảo (Hà Nội) cùng một số đại biểu cho rằng, người làm luật sư phải có hiểu biết rộng, có kiến thức tranh tụng trước phiên tòa, do vậy cần phải có giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ luật sư, quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề luật sư. Ðể bổ nhiệm được các chức danh tố tụng như: thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên (kể cả thẩm phán, kiểm sát viên sơ cấp) thì các đối tượng này phải trải qua thời gian đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ bắt buộc từ ba đến sáu tháng và thời gian công tác thực tiễn nhất định.
Về các trường hợp đã bị kết án không được hành nghề luật sư, theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng không cấm hành nghề luật sư đối với những người phạm tội nghiêm trọng trong trường hợp đã được xóa án tích. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ðức Trung (Hà Nội), Huỳnh Nghĩa (Ðà Nẵng) cho rằng, với tính chất đặc thù của hoạt động luật sư, ngoài đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn, thì tư cách đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và uy tín của luật sư trong đời sống xã hội là yếu tố rất quan trọng. Do đó, Ban soạn thảo không nên đưa vào dự thảo luật vấn đề trên, cần có quy định cấm hành nghề luật sư đối với những người đã từng phạm tội nghiêm trọng, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
Về quy định cho phép viên chức được hành nghề luật sư, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Phạm Văn Tấn (Nghệ An) cùng nhiều đại biểu tán thành với dự thảo luật và cho rằng, những viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật trong các trường vẫn thuộc diện được cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư. Tuy nhiên, về vấn đề này, đại biểu Lương Văn Thành (Hải Phòng) và đại biểu Huỳnh Nghĩa lại cho rằng, việc quy định cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được “kiêm nhiệm” hành nghề luật sư, sẽ tạo ra ngoại lệ không phù hợp định hướng xây dựng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp.
Cũng đưa tin về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư Báo điện tử Chính phủ có bài Xem xét cho viên chức được hành nghề luật sư. Bài báo đưa tin: Trong phiên thảo luận tại tổ chiều 6/6, về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, nhiều đại biểu đã góp ý về Điều 17 với quy định viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật vẫn thuộc diện được cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư.
Theo lý giải của Chính phủ khi trình dự án luật này lên Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, quy định này nhằm thu hút những người có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật tham gia hành nghề luật sư, góp phần phát triển hợp lý số lượng luật sư. Đồng thời tạo điều kiện cho viên chức giảng dạy pháp luật có thêm kinh nghiệm thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên khi thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, đa số ý kiến Ủy ban tư pháp cho rằng quy định sẽ tạo ra ngoại lệ không phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, đồng thời có thể làm phát sinh xung đột lợi ích khi luật sư là các giảng viên tham gia tố tụng.
Ngoài ra, cơ quan thẩm tra cũng cho rằng nếu cho phép viên chức giảng dạy pháp luật kiêm nhiệm cả nghề luật sư thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy (vì cả hai hoạt động đều phải thực hiện trong giờ hành chính).
Tuy nhiên, thảo luận ở tổ về dự án Luật này, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội) cho rằng lập luận việc viên chức giảng dạy lập pháp kiêm nhiệm hai vai trò thì không đảm bảo thời gian hành chính là không thuyết phục. Đại biểu này đề nghị cần tạo điều kiện cho viên chức giảng dạy pháp luật được hành nghề luật sư để nâng cao trình độ của mình.
Phân tích cặn kẽ hơn ở điểm này, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo cho biết ở các nước có hai loại luật sư là luật sư bào chữa và luật sư tư vấn. Muốn làm việc tại cơ quan tố tụng thì người ta chỉ tuyển luật sư bào chữa chứ không tuyển luật sư tư vấn.
Do đó, đại biểu Thảo kiến nghị chỉ nên quy định viên chức giảng dạy pháp luật được hành nghề luật sư tư vấn. Với lý giải và đề xuất này, nhiều đại biểu tại đoàn Hà Nội cũng tỏ ra đồng tình với ông Đinh Xuân Thảo.
Báo cũng đưa tin Tổng Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chiều 6/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do ông Lưu Vân Sơn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư,Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương làm Trưởng đoàn, đang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội thảo Lý luận lần thứ 8 giữa hai Đảng.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Tìm tiếng nói chung trong thực thi pháp luật về con nuôi. Bài báo đưa tin: Ngày 06/6/2012, Bộ Tư pháp đã tổ chức diễn đàn để giúp các tổ chức con nuôi nước ngoài (CNNN) nắm vững các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam về nuôi CNNN cũng như để lắng nghe phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Nuôi con nuôi (NCN) và Công ước Lahay.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Tư pháp – Thứ trưởng Đinh Trung Tụng và lãnh đạo Cục Con nuôi đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề với đại diện của 30 tổ chức CNNN nhằm tìm được tiếng nói chung trong việc thực thi Luật NCN và Công ước Lahay.
2. Trang Vnexpress có bài Tiếng kêu cứu của gia đình cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc. Bài báo phản ánh: Con gái ông Lý Văn Tư ở Bạc Liêu kết hôn với một người Trung Quốc qua môi giới đã được 3 tháng, bị chồng đánh đập. Mấy ngày trước, người cha nhận được điện thoại của con gọi về xin 150 triệu đồng để chuộc thân.
Chạy vạy khắp nơi vẫn không mượn được tiền để gửi sang Trung Quốc trả cho chàng rể để đưa con gái về, túng thế, ông Tư gửi đơn lên Công an tỉnh Bạc Liêu cầu cứu, nhờ can thiệp.
Sáng 6/6, Công an tỉnh Bạc Liêu mời ông Tư (52 tuổi) ngụ xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội để cung cấp tên, địa chỉ người môi giới cho con gái ông lấy chồng Trung Quốc.
Người cha trình bày, gia đình ông nuôi tôm thất mùa liên tiếp, nợ gần 800 triệu đồng nên cuộc sống lâm vào cảnh khốn cùng. Đầu năm nay, một người bán vé số gần nhà đã giới thiệu ông gặp một đôi vợ chồng ở khóm 8, phường 5, thành phố Bạc Liêu, để nhờ tìm mối gả con sang Trung Quốc với mong ước cuộc sống đổi đời.
Thông qua vợ chồng người này, ba tháng trước ông Tư nhận 12 triệu đồng rồi giao con gái Lý Thị Đào (20 tuổi) cho họ đưa lên TP HCM gặp người môi giới. Sau đó Đào được môi giới lấy A Hào, 36 tuổi, người Trung Quốc, và theo về xứ chồng.
“Hai tháng đầu sang Trung Quốc con tôi thường gọi điện hỏi thăm cha mẹ. Thế nhưng gần một tháng qua A Hào thường xuyên giữ điện thoại của vợ. Mấy ngày trước con tôi gọi về, nói là bị chồng đánh đập vì không vác nổi củi trên núi. Chồng nó nói là phải trả 150 triệu đồng mới cho về nước nên con tôi báo gia đình kiếm tiền chuộc”, ông Tư cho biết.
Theo người cha, chiều 5/5, ông liên lạc với người môi giới thì được “chốt giá” là trả 30 triệu đồng nếu muốn Đào về nước. “Tôi chạy khắp nơi nhưng không ai cho vay tiền nên đã đến công an cầu cứu”, ông giải thích.
Cùng đi qua Trung Quốc với Đào đợt vừa rồi còn có Lâm Thị Chọn ở xã Vĩnh Hậu (Hòa Bình, Bạc Liêu). Cô gái 25 tuổi này đã được về nước khi gia đình trả cho vợ chồng người môi giới 10 triệu đồng, ông Tư cho biết thêm.
Trao đổi với VnExpress.net, thượng tá Dương Tứ Phương, Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết đang xác minh việc kết hôn của con gái ông Tư với người Trung Quốc có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. Sau khi có kết quả, phòng sẽ xin ý kiến Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu về hướng xử lý vụ việc.
3. Báo Điện tử Sài Gòn tiếp thị Media có bài TP.HCM: UBND quận 7, thua kiện nhưng bốn năm chưa thi hành án. Bài báo phản ánh: Ngôi nhà hơn 32m2 nhưng chính quyền chỉ đồng ý cấp chủ quyền cho gần 18m2. Phần diện tích 14m2 còn lại người dân phải đóng tiền thì mới cấp giấy tờ. Cho rằng UBND quận làm sai, dân khởi kiện. Hơn bốn năm kể từ ngày thua kiện, chính quyền quận 7 vẫn chưa chịu thi hành án.
Trong không gian chật hẹp của ngôi nhà kể trên ở gần cầu Tân Thuận 2, quận 7, bà Triệu Thị Kính thở dài: “Suốt bốn năm qua, kể từ ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực, chúng tôi khấp khởi hy vọng nhà mình có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để làm ăn. Vậy mà UBND quận 7 chưa chịu thi hành án”.
Bà Kính kể thêm, ngôi nhà này bà mua năm 1991 bằng giấy viết tay với chủ cũ. Khi mua, nó chỉ là một căn nhà lá xập xệ với diện tích ước chừng hơn 30m2. Sau đó bà Kính chuyển sang cho con gái mình là cô Triệu Thuỵ Diễm Trang đứng tên và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2004, UBND phường Tân Thuận Tây và công an phường này xác nhận, ngôi nhà kể trên có diện tích hơn 32m2. Tuy nhiên, một năm sau đó, UBND quận 7 khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ công nhận diện tích phần đất của ngôi nhà là gần 18m2. Lý do: phần đất 14m2 là đất công nên gia đình bà Kính muốn hợp thức hoá thì phải đóng tiền theo quy định.
UBND quận 7 dẫn công văn 2540/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 15.7.2009 của bộ Tài nguyên và môi trường, rằng trường hợp của bà Kính sử dụng đất có nguồn gốc lấn chiếm từ trước ngày 15.10.1993 phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Không đồng tình với quan điểm trên, gia đình bà Kính làm đơn kiện UBND quận 7 ra toà. Tại lần xử sơ thẩm, TAND quận 7 đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của bà Kính. Không chấp nhận phán xử của TAND quận 7, gia đình bà Kính làm đơn kháng cáo.
Ngày 12 và 19.5.2008, TAND TP.HCM mở phiên toà phúc thẩm đối với vụ án kể trên. Tại buổi xử, bà Kính cho rằng không có bất kỳ tài liệu nào của chính quyền cho thấy phần đất 14m2 của nhà bà là đất công. Ngoài ra, nếu căn cứ theo điều 50 luật Đất đai thì trong trường hợp số diện tích đó là đất công bà cũng không phải đóng tiền sử dụng, vì bà đã sử dụng phần đất này trước năm 1993, lâu dài, ổn định.
Đồng tình với quan điểm của gia đình bà Kính, đại diện viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cũng cho rằng, việc UBND quận 7 buộc bà Trang phải nộp tiền sử dụng đất mới được công nhận quyền sử dụng là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Nhận định của viện kiểm sát cũng đồng quan điểm với toà nên hội đồng xét xử đã tuyên sửa phần quyết định của bản án sơ thẩm, đồng thời buộc UBND quận 7 giải quyết lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Kính. Từ ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực, gia đình bà Kính nhiều lần đề nghị UBND quận 7 thi hành án nhưng mọi việc vẫn chưa có tiến triển theo hướng chấp hành bản án.
Mới đây, UBND quận 7 gửi công văn 1153/UBND-TNMT để thông báo cho gia đình bà Kính biết yêu cầu cấp chủ quyền với 14m2 đất là không có cơ sở giải quyết. Lý do: quận tiếp tục áp dụng công văn 2540/BTNMT-TCQLĐĐ, nghĩa là muốn được cấp chứng nhận, bà Kính phải đóng tiền. “Tôi thì già cả, lấy đâu ra mấy chục triệu đồng đóng cho quận. Nhưng nếu có, tôi cũng khó đáp ứng được yêu cầu của chính quyền vì trường hợp của tôi được pháp luật quy định là không phải đóng tiền”, bà Kính nói.
Theo luật sư Lê Quang Vũ, văn phòng luật sư Người Nghèo: Khi một vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm thì bản án của toà phúc thẩm là có giá trị pháp lý cao nhất. UBND quận 7 không thực hiện theo bản án là chưa đúng với quy định của pháp luật.
4. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Giải pháp nào cho vấn nạn tảo hôn?. Bài báo phản ánh: Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống kinh tế được nâng lên. Lối sống của một bộ phận lớp trẻ, nhất là trẻ vị thành niên cũng “thông thoáng hơn”.
Bên cạnh đó gia đình dường như cũng không mấy để ý quan tâm đến chuyện sinh hoạt của con cái. Từ đó dẫn đến xu thế trẻ sớm tiếp nhận lối sống buông thả để tảo hôn- cụm từ dương như chỉ xuất hiện vào đầu những năm xa xưa của thế kỷ 20-lại có đất sinh sôi.
Nạn tảo hôn đã và đang trở thành vấn nạn xã hội với những câu chuyện buồn, những câu chuyện “cười ra nước mắt” của không ít gia đình khi mặc nhiên buộc phải thừa nhận những ông bố, bà mẹ tuổi vị thành niên…
Trong chuyến công tác lên huyện miền núi Quỳ Châu ( Nghệ An), chúng tôi đã không ít lần chứng kiến những đám cưới mà cô dâu là những nữ sinh hôm qua còn là học sinh lớp 9, lớp 10.
Đáng trách là ở chỗ: Khi đã không được cấp đăng ký kết hôn, cũng đồng nghĩa với việc đây là một đám cưới chui, thế nhưng có mặt trong “bữa cơm liên hoan” cùng gia đình, có không ít các vị chức sắc địa phương- xem ra như một sự ngấm ngầm thừa nhận đám cưới chui này.
Ngược lên xã vùng cao Châu Thuận- một xã có 98 % dân số là đồng bào dân tộc Thái-khi đặt vấn đề vấn nạn tảo hôn tại đây, ông Cầm Bá Kinh- phó chủ tịch phụ trách VH xã cho biết: Châu Thuận là xã vùng cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy đã đẩy lùi và xoá bỏ được nhiều tập tục lạc hậu trong dân chúng, nhưng chuyện tảo hôn là chuyện nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền với những lần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.
Tuy nhiên, năm 2011, vẫn còn trường hợp một nữ sinh sinh năm 1998 ở bản Chàng, học lớp 9 trường phổ thông cơ sở Châu Thuận bỏ học để lấy chồng là người ở xã Châu Tiến bên cạnh. Đáng trách là khi chuyện diễn ra, chính quyền hai xã nhất quyết không cấp đăng ký và giải thích rất cụ thể chuyện vi phạm Luật hôn nhân. Gia đình hai bên vẫn bất chấp và tổ chức cưới xin rầm rộ. Cũng khó có thể đến dẹp đám cưới chui này bởi cũng chưa có chế tài cụ thể ngoài chuyện tuyên truyền vận động. Một số cán bộ địa phương nhận được giấy mời cơm, thay vì tuyên truyền vận động giải thích lại đến cùng “chia vui với hai họ”!
Theo ông Kinh, cũng chưa có thống kê cụ thể những đám cưới mà cô dâu là vị thành niên. Nhưng có điều khá phổ biến đã và đang ngấm ngầm tồn tại trong hướng xử lý đó là: Khi chuyện “gạo đã nấu thành cơm” với những trẻ vị thành niên này, bất chấp chính quyền không cấp đăng ký kết hôn. Họ vẫn cứ công khai tổ chức cưới xin rầm rộ. Sinh con chờ đến khi các bà mẹ, ông bố trẻ đủ tuổi lại đàng hoàng lên xin đăng ký và nhân thể làm khai sinh cho con. Bí quá với những trường hợp này cũng chịu phạt với số tiền vài trăm ngàn không đáng là bao!
Cái đáng lo và đáng bàn với vấn nạn tảo hôn là: Phần lớn các cặp vợ chồng “trẻ con” này sau khi lấy nhau đều không có công ăn việc làm ổn định. Tất cả đều phụ thuộc vào gia đình bố mẹ nên cũng đã xảy ra những câu chuyện buồn trong sinh hoạt..
Giải pháp nào để ngăn chặn và xử lý nếu không có một chế tài cụ thể ngoài chuyện vận động, tuyên truyền, giáo dục còn mang tính hình thức chung chung như hiện nay?
III- CÁC NỘI DUNG KHÁC
Trang Petrotimes có bài Doanh nghiệp vẫn “mệt” với thủ tục hành chính. Bài báo đưa tin: Trong cuộc gặp gỡ của lãnh đạo TP HCM nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hành chính quá rắc rối đã làm mất nhiều cơ hội làm ăn của họ.
Ông Vũ Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Long Sơn đề nghị, các cơ quan hành chính Nhà nước nên có bộ phận làm dịch vụ để hướng dẫn doanh nghiệp đến làm thủ tục. Doanh nghiệp sẵn sàng trả phí để được hướng dẫn. Hiện nay, mỗi lần doanh nghiệp muốn làm thủ tục gì mà đến hỏi thì hầu như không nhận được giải thích cụ thể mà chỉ được đưa cho một đống tài liệu và bảo về đọc, tự tìm hiểu. Chúng tôi đi làm thủ tục rất khổ, cứ như đi xin. Mỗi lần làm không đúng thì rất phức tạp, mất thời gian, khó khăn cho doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp vàng bạc đá quý cũng bức xúc: “Phải nói là vô cùng đau khổ với thủ tục hải quan. Vừa rồi, chúng tôi nhận hợp đồng gia công kim cương cho một đối tác nước ngoài nhưng cuối cùng phải hủy và chấp nhận bồi thường hợp đồng chỉ vì thủ tục hải quan quá rắc rối. Một lô hàng kim cương cả ngàn viên mà hải quan bắt chúng tôi phải test từng viên để tính hao hụt chính xác mới được xuất. Việc này không thể nào làm được. Doanh nghiệp nước ngoài cũng ngạc nhiên vì sao lô hàng đã được làm xong mà mãi không xuất sang được cho họ”.
Các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo thành phố bớt các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm đối tác, đơn hàng, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay thì thủ tục hành chính không nên tiếp tục tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng: Công tác cải cách thủ tục hành chính của TP HCM đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, thái độ phục vụ của nhiều cán bộ công chức đã gây phản cảm, bức xúc cho doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp nhận các đóng góp ý kiến của doanh nghiệp và cố gắng giải quyết những khó khăn cụ thể của từng doanh nghiệp. Bên cạnh việc đẩy mạnh đơn giản các thủ tục hành chính thì việc làm quan trọng hơn là phải “cải cách” lương tâm, trách nhiệm của người cán bộ công chức.